A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NGÀY HỘI STEM VỚI CHỦ ĐỀ “KHỞI NGUỒN SÁNG TẠO “ TAI TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÙNG CHÍ KIÊN

STEM là viết tắt của khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineering) và toán học (Mathematics). Trong những năm gần đây, xu hướng giáo dục STEM được nhiều nước, nhiều cơ sở giáo dục chú trọng bởi đây là cách tiếp cận hiện đại giúp người học có kiến thức tích hợp, liên ngành, có kỹ năng làm việc, có khả năng tư duy và giải quyết vấn đề thông qua việc học gắn liền với thực hành, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo từ trải nghiệm thực tế. Ngày hội STEM được tổ chức lần đầu vào năm 2015 theo sáng kiến của Tạp chí Tia Sáng (nay là Ấn phẩm Tia Sáng của báo Khoa học và Phát triển, Bộ KH và CN) và Liên minh STEM, dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ. Kể từ đó, sự kiện này được tổ chức hằng năm vào dịp Ngày hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Mục đích của Ngày hội nhằm phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM, một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai tại nhiều nước trên thế giới.

          Với mong muốn tạo ra một sân chơi khoa học bổ ích và lí thú, nơi học sinh có thể trải nghiệm sáng tạo, Ban giám hiệu trường Tiểu học Phùng Chí Kiên đã tổ chức “Ngày hội STEM với chủ đề Khởi nguồn sáng tạo” nhằm mục đích giúp giáo viên tiếp cận với xu thế giáo dục mới của thế kỷ 21. Kết hợp liên môn trong giảng dạy, gắn liền với thực tiễn cuộc sống. Đồng thời cũng cho học sinh làm quen và xây dựng các kỹ năng cần thiết để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại của tương lai; nâng cao tính chủ động, sáng tạo, tạo hứng thú trong học tập; khơi dậy đam mê nghiên cứu, tìm tòi, khám phá trong học tập; đưa việc học lý thuyết gắn với thực hành trở thành nhu cầu thực tế, hàng ngày qua mỗi giờ học. Qua đó thắp lên ngọn lửa STEM trong mỗi học sinh, trong nhà trường.

          Từ khi phát động cuộc thi, dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy cô, các nhóm đã bắt tay vào nghiên cứu, tìm tòi, thử nghiệm, sản xuất, chế tạo, … không quản ngày giờ, có nhóm tưởng chừng không thể đến được thành công và nhiều nhóm phải trải qua những lần thất bại, song được sự hướng dẫn của thầy cô, sự kiên trì và khát khao tìm hiểu, mỗi lần thất bại lại có thêm kinh nghiệm. Các em đã đem đến ngày hội những sản phẩm khoa học, kĩ thuật mang dấu ấn sáng tạo độc đáo. Đó là những thành quả bước đầu rất đáng trân trọng.

Trong ngày hội sản phẩm STEM hôm nay, các em học sinh đã tự tin giới thiệu “đứa con tinh thần” của mình. Đó là niềm tự hào, niềm hãnh diện của các em khi tự tay mình làm ra những sản phẩm hữu ích phục vụ cho cuộc sống.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                                                                         

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Mặc dù thời gian chuẩn bị không nhiều nhưng các em học sinh trường Tiểu học Phùng Chí Kiên đã cho thấy niềm đam mê khoa học lớn khi dành rất nhiều tâm huyết và cố gắng để cho ra đời những sản phẩm có tính ứng dụng cao trong đời sống. Điều này cũng cho thấy sức lan tỏa của xu hướng giáo dục trải nghiệm. Nhờ đó mà ứng dụng khoa học công nghệ đến gần hơn với cuộc sống. Mặc dù nhiều sản phẩm chưa thực sự hoàn chỉnh nhưng được sự tư vấn, góp ý của các thầy cô giáo, các em học sinh sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện sản phẩm của mình. Chắc chắn rằng, với những “bước chân” đầu tiên ngày hôm nay, các em sẽ còn tiến xa hơn trong tương lai.

 “Ngày hội STEM” năm học 2022-2023 thực sự là sân chơi khoa học bổ ích nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của các em học sinh. Từ sân chơi nhỏ của nhà trường, ngày hội giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, nuôi dưỡng niềm đam mê sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà khoa học trong tương lai, xây đắp nền tảng vững chắc để các em tự tin, vươn xa và tiếp tục thành công.

 


Tác giả: Đỗ Thị Quỳnh
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết